Nông trường Minh Hòa: Đảm bảo tốt công tác phối hợp bảo vệ tài sản góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất

Nhiều năm qua, Nông trường Cao su Minh Hòa luôn là điểm sáng trong công tác phối hợp bảo vệ tài sản và giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và được lãnh đạo các cấp cũng như chính quyền địa phương đánh giá cao.

Với tổng diện tích nông trường hiện quản lý 4.375,83ha; trong đó, diện tích vườn cây khai thác là 2.094,72ha/3.205,39ha gồm 1.950,40ha nông trường tự khai thác; 32,33ha khoán khai thác và 111,99 ha không khai thác. Nông trường có 1 tổ Văn phòng, 1 tổ bảo vệ, 1 tổ chăm sóc – bảo vệ thực vật và 7 Tổ sản xuất với 326 cán bộ công nhân lao động (CNLĐ). Tổ chức lực lượng bảo vệ chuyên trách của nông trường có 41 người; 9 trạm bảo vệ; 7 tổ thanh niên công nhân xung kích với 35 người; 7 tổ an ninh công nhân với 21 người. Hàng năm Công an, Quân sự địa phương 3 Xã và Bảo vệ nông trường có xây dựng kế hoạch phối hợp giữ gìn ANTT, BVTS; PCCC và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Nông trường Minh Hòa: Đảm bảo tốt công tác phối hợp bảo vệ tài sản góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất

Nông trường Minh Hòa: Đảm bảo tốt công tác phối hợp bảo vệ tài sản góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất
Nông trường Minh Hòa: Đảm bảo tốt công tác phối hợp bảo vệ tài sản góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất Hình 1, 2, 3: Một số hình ảnh về công tác tuần tra của lực lượng phối hợp

Trong tình hình chung còn nhiều khó khăn, tình trạng di dân tự do, địa hình phức tạp nhiều mương suối, bưng trảng xen kẽ khu dân cư; giá mủ cao, dễ tiêu thụ đã khiến nhiều đối tượng hám lợi vào lô trộm cắp, mua bán mủ đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác BVTS, giữ gìn ANTT. Đã có nhiều vụ việc các đối tượng trộm cắp khi bị phát hiện sẵn sàng phản kháng lại lực lượng làm nhiệm vụ. Tình trạng chăn thả gia súc vào vườn cây nông trường quản lý vẫn còn diễn ra. Khi bị nhắc nhở, các đối tượng đã chống đối lại bằng cách phá hoại tài sản như chặt cây cao su non, phát hoại vật tư trang bị trên vườn cây. Tình trạng người dân tự ý lấn chiếm đất và canh tác trồng cây trên diện tích đất giáp ranh cũng gây không ít khó khăn cho công tác quản lý của nông trường.

Theo ghi nhận được trong 8 tháng đầu năm, lực lượng đã phối hợp tuần tra, truy quét trên địa bàn diện tích vườn cây cao su nông trường quản lý được 315 cuộc có 945 lượt người tham gia. Phát hiện bắt được 4 vụ. Tang vật thu hồi 43 kg mủ tạp, dây. Các vụ việc được chuyển Công an 4 vụ/4 đối tượng, xảy ra 3 vụ cháy do người dân đốt rác sinh hoạt giáp ranh với vườn cây và được dập kịp thời. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tiêu cực trên vườn cây, bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các tiểu ban chỉ huy thống nhất lực lượng công an, quân sự các cấp xã, thị trấn đến các phân ban ấp với lực lượng bảo vệ nông trường tuần tra trấn áp nông trường đã phối hợp cùng địa phương tuyên truyền, vận động công nhân và nhân dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, không chăn thả gia súc vào lô cao su, không đổ rác trong vườn cây, đảm bảo tốt công tác PCCC. Đề xuất những phương án nhằm ngăn chặn tình trạng xe tải nặng đi vào khu vực vườn cây làm hư hỏng các tuyến đường gây nguy hiểm cho công nhân và nhân dân tham gia giao thông bằng cách lắp đặt vận cản bằng bê tông và cổng chắn trên các tuyến đường trong vườn cây thường xuyên có xe tải nặng lưu thông. Đảm bảo tốt công tác ứng trực PCCN vào mùa khô trên vườn cây nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc cháy vườn cây do sự bất cẩn trong sinh hoạt của người dân sinh sống khu vực giáp ranh với vườn cây.

Với những quyết tâm nổ lực của các tiểu ban CHTN nông trường – xã cùng các phân ban ấp trong thời gian qua đã kéo giảm tình hình an ninh trật tự ngày càng ổn định, tình trạng vào lô trộm cắp có chiều hướng giảm nhiều. Tuy nhiên, các lực lượng phối hợp vẫn tiếp tục và thường xuyên tổ chức tuần tra những khu vực trọng điểm nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong giai đoạn hiện nay giá mủ cao su đang có chiều hướng tăng cao. Thêm vào đó sự tham gia tích cực của lực lượng tổ an ninh công nhân, thanh niên công nhân xung kích và đặc biệt là tổ cơ động liên hợp, các phân ban ấp luôn có mặt trên vườn cây, kịp thời nắm bắt về tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn là yếu tốt quan trọng trong việc kịp thời ngăn chặn các đối tượng tiêu cực trộm mủ và phá hoại vườn cây. Góp phần bảo vệ tốt được tài sản của đơn vị, tài sản của nhân dân, giữ gìn ANTT và PCCN góp phần tạo được niềm tin nơi công nhân lao động.

Việt Quang

Scroll to Top