Công đoàn viên tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất

Với vẻ ngoài nhỏ nhắn, vui vẻ, thân thiện đã tạo được nét thiện cảm vào mắt người đối diện. Chị Phạm Thị Hoàng Diệu sinh năm 1980 là công nhân khai thác cao su tổ 4 thuộc nông trường cao su Minh Hòa. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân cao su, năm 2015 chị vào làm công nhân, đến nay qua 9 năm làm công nhân khai thác mủ trên vườn cây, chị luôn toàn tâm toàn ý với công việc. Luôn tìm hiểu và áp dụng nhiều các biện pháp nhằm đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình khai thác và đảm bảo tốt các quy định của công ty, đơn vị nên nhiều năm liền chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công đoàn viên tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất

Công đoàn viên tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất Hình 1, 2: Chị Phạm Thị Hoàng Diệu trong thời gian khái thác mủ trên vườn cây

Chị Diệu cho biết, là công nhân khai thác mủ trên vườn cây thanh lý đòi hỏi phải có sức khỏe và sự kiên trì, chịu khó. Thời gian để cạo hết cây trên phần lâu hơn, thao tác khó khăn hơn do miệng cạo quá cao. Để việc khai thác mủ tốt hơn và hoàn thành sản lượng được giao thì đòi hỏi bản thân phải siêng năng, cố gắng tận thu mủ, tìm hiểu và vận dụng nhiều phương pháp kỹ thuật vào quá trình khai thác, học hỏi từ các anh, chị đồng nghiệp có thâm niên trong nghề, học tập ở bạn bè đồng nghiệp để công việc ngày càng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật khai thác, thường xuyên vệ sinh, kiểm tra vật tư được trang bị trên phần cây không để thất thoát, hư hao trang bị vật tư phục vụ sản xuất và phải luôn đảm bảo chất lượng các loại mủ khi giao nộp, thực hiện tốt ngày giờ công, tham gia tốt phong trào thi đua lao động sản xuất đã cũng góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao. Đặc biệt trong quá trình công tác chị đã có những giải pháp được hội đồng thi đua khen thưởng công ty đánh giá cao và áp dụng thực tiễn đã làm gia tăng sản lượng trên vườn cây thanh lý một cách đáng kể. mà vẫn đảm bảo năng suất cho người lao động.

Chia sẻ về sáng kiến chị cho biết: “Giải pháp mở cạo thêm miệng cạo úp thấp trên da tái sinh ở vườn cây thanh lý giúp tăng năng suất, tận thu tối đa lượng mủ trên cây thanh lý”. Sau thời gian tìm hiểu và nhận thấy cách làm này mang tính khả thi cao và đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo các cấp nông trường và các phòng nghiệp vụ công ty, sau ba tháng thử nghiệm, ý tưởng của chị đã trở thành một sáng kiến thực tiễn và thu được hiệu quả cao, làm lợi cho đơn vị và được công ty công nhận và sáng kiến của chị đã được áp dụng rộng rãi trên vườn cây công ty.

Chị cho biết, thời gian đầu khi vào làm công nhân, chị đã có điều kiện gắn bó với vườn cây thanh lý chị nhận thấy biện pháp cạo tận thu trên nhánh đòi hỏi phải có sức khỏe và việc trang bị vật tư khai thác khó khăn và khả năng hao hụt mủ khi trời mưa là rất lớn và không thể tránh. Chị nghĩ thay vì không cạo đối với những cây hết vỏ cạo thì tận thu được thêm được sản lượng đối với những cây hết vỏ cạo trên vườn cây thanh lý năm cuối (cạo miệng cạo thấp ở vị trí 1,2m tính từ mặt đất). Kết quả thử nghiệm có sự giám sát đã giúp giảm được cường độ lao động, tăng năng suất, thu nhập tăng. Thao tác cạo nhanh, ít tốn thời gian, không mất thời gian và công gia cố bắn dây dẫn mủ. Thời gian cạo sau mưa sớm hơn và ngăn chặn sự chảy lan của nước mưa giúp người công nhân có thời gian xử lý không bị thất thoát. Với kết quả đạt được, năm 2021 chị được nhận bằng khen của Ủy ban quản lý vốn nhà nước; bằng khen của Công đoàn Cao su Việt Nam và giấy khen của Công đoàn công ty, Công đoàn nông trường khen tặng.

Anh Đặng Hoàng Vũ – Tổ trưởng tổ 4 nơi chị Diệu hiện đang công tác cho biết, chị Diệu luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, là người cần mẫn, siêng năng và có nhiều sáng kiến áp dụng mang tính tích cực và hiệu quả cao trong các buổi họp tổ và được sự đồng thuận từ tập thể. Việc khai thác trên vườn cây tận thu luôn là điều khó khăn đối với công nhân nói chung và công nhân nữ như chị Diệu là rất vất vả. Sáng kiến của chị Diệu được áp dụng rộng rãi đã góp phần giúp cho công nhân khai thác trên vườn cây thanh lý giảm được cường độ lao động nhưng hiệu quả mủ khai thác thu được rất hiệu quả giúp người công nhân ở những phần cây thanh lý hoàn thành tốt sản lượng được giao, góp phần cùng tập thể tổ và đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh Vũ tổ trưởng hóm hỉnh cho biết với chị Diệu giờ có là vườn cây nhóm 3 hay gì đi nữa thì vẫn không là vấn đề khó lắm. Anh cho biết thêm, năm 2023 chị hoàn thành kế hoạch rất sớm tỉ lệ thực hiện sản lượng của chị Diệu đạt 181% tương đương sản lượng chị đã thực hiện là 18.058kg (so với sản lượng được giao là 9.977kg). Năm 2024, chị Diệu được giao kế hoạch khai thác giao nộp 13.035kg mủ nguyên liệu. Đến hết tháng 7/2024 chị đã thực hiện được 8.019,5kg đạt 61,5% kế hoạch. Kết quả đạt được cho thấy sự phấn đấu không ngừng nghỉ của chị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Qua trao đổi chúng tôi được biết thêm, chồng chị Diệu là anh Đỗ Thanh Phong, trước đây cũng đã từng làm công nhân tại nông trường Minh Hòa từ năm 1994 đến tháng 5/2015 anh xin nghỉ hưu để có thời gian phụ chị và đưa đón con đi học vì các cháu còn nhỏ. Đến nay các con lớn của chị đã học đại học và con nhỏ đã vào cấp 3. Đầu năm 2024 chị động viên anh xin đi cạo lại và được nông trường thu nhận làm công nhân khai thác theo hình thức lao động hợp đồng (Anh Phong đã xin thôi việc và hưởng lương nghỉ hưu). Đây cũng là thời điểm mà công ty đang thiếu công nhân khai thác, việc chị vận động chồng tham gia ký hợp đồng lao động cao lại vừa giúp cho gia đình có thêm thu nhập, vừa đảm bảo hỗ trợ cho chị trên vườn cây và giúp đơn vị lấp trống những phần cây, tăng thêm sản lượng do công nhân nghỉ việc.

Việt Quang

Scroll to Top