Nơi hội tụ những bàn tay vàng

Tay nghề của công nhân góp phần vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty

Phấn đấu miệt mài, chăm chỉ trong công việc, tự rèn luyện tay nghề ngày càng vững, với cách nghĩ những gì mình chưa đạt thì chú tâm rèn luyện luyện, luyện từ lý thuyết đến thực hành, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia hội thi tay nghề các cấp thì hiệu quả công việc sẽ cao và thu nhập được cải thiện, đời sống ngày càng được nâng lên là ý kiến của những người làm công việc khai thác, thu hoạch mủ cao su.

Nơi hội tụ những bàn tay vàng
Lãnh đạo Tập Đoàn Công nghiệp CSVN (VRG) và Công Đoàn CSVN trao thưởng cá nhân đạt giải BTV Hội thi năm 2022

Nơi hội tụ những bàn tay vàng

Từ học hỏi ở những người đi trước, các anh, chị đồng nghiệp trong tổ đến nông trường; Tự tìm tòi nghiên cứu trên các phương tiện thông tin đến đúc rút kinh nghiệm cho bản thân; Anh Lê Đình Cường với 20 năm gắn bó với nghề khai thác mủ cao su anh luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ. Anh cho biết, các hội thi thợ giỏi khai thác mủ đã giúp anh có dịp tiếp xúc, giao lưu với nhiều anh, chị đồng nghiệp là thợ giỏi ở công ty và các nơi khác để anh có điều kiện tiếp xúc và ngày càng hoàn thiện tay nghề của mình. Với thành tích giải nhất hội thi thợ giỏi cấp nông trường năm 2011, giải nhất cá nhân hội thi cấp công ty năm 2012, giải khuyến khích hội thi cấp ngành năm 2014, giải nhất của hội thi “Bàn tay vàng” thu hoạch mủ cao su lần thứ XII, năm 2020 do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức tại tỉnh Bình Phước và là một trong 3 thí sinh xuất sắc nhất hội thi và giành giải nhì cuộc thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su năm 2022 cấp công ty và giải bàn tay vàng hội thi thợ giỏi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam năm 2022 tổ chức tại Dầu Tiếng.

Anh Nguyễn Thành Phẩm cho biết, hơn 10 năm gắn bó với nghề cạo mủ cũng là chừng đó thời gian anh không ngừng học hỏi, học từ các anh chị đồng nghiệp từ cách chăm sóc, vệ sinh vườn cây đến thao tác trong thực hiện kỹ thuật khai thác nhằm nâng cao tay nghề của mình. Anh đã được tặng Bằng khen của Bộ LĐ – TBXH năm 2020; Giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020; Danh hiệu kiện tướng Hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành năm 2016, 2018; Bằng khen của BCH Tỉnh Đoàn Bình Dương năm 2014; Bằng khen của BCH Công Đoàn Cao su Việt Nam năm 2014; Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam năm 2020.

Anh Lê Nguyễn Kim Chung, công nhân khai thác nông trường cao su Minh Hòa cho biết: Hơn 10 năm làm công nhân khai thác mủ, gần như năm nào anh cũng đều tham gia hội thi cấp nông trường và đạt nhiều giải thưởng và đã 3 lần tham gia hội thi cấp công ty với giải không lỗi kỹ thuật năm 2018, và giải nhất hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ năm 2022. Thành tích không nhiều nhưng nó sẽ làm bước đệm và là sự động viên to lớn đối với anh trong việc tiếp tục nâng bước trong các hội thi cấp cao hơn. Thời gian gần đây, giá mủ cao su ngày càng có chiều hướng giảm, tuy nhiên dẫu công việc có như thế nào, thu nhập không được như những năm trước đây nhưng mình vẫn luôn ý thức được việc chỉ có tận tụy với công việc thì hiệu quả sẽ cao;

Hội thi Thu hoạch mủ cao su vẫn luôn là sân chơi mà người công nhân tham gia để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm

Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2022 được VRG tổ chức tại Cao su Dầu Tiếng quy tụ số lượng tham gia đông đảo nhất từ trước tới nay. Không chỉ các đoàn dự thi đến từ các tỉnh thành khắp cả nước mà còn có các đơn vị cao su của Lào và Campuchia và các đơn vị cao su ngoài ngành. Đây là sân chơi lớn cho tập thể người lao động làm công tác khai thác mủ cao su. Thông qua việc tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua. Hội thi Bàn tay vàng được tổ chức cứ mỗi 2 năm/lần ở cấp công ty và tiếp đến là cấp ngành và đỉnh cao của phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi luôn được khẳng định qua các hội thi cấp ngành. Thực tế, phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi là nơi để người công nhân khẳng định bản thân, họ phải vượt qua chính mình và các đồng nghiệp từ hội thi cấp tổ đội, nông trường và đặc biệt là cấp công ty và được công nhận là kiện tướng trở lên để được tham gia hội thi cấp ngành.

Để đạt danh hiệu Bàn tay vàng, Kiện tướng thì người công nhân phải thường xuyên tự học hỏi, rút kinh nghiệm và nhất là phải “Vững lý thuyết, Giỏi thực hành” ý thức cá nhân cao, trang bị dụng cụ cá nhân và đảm bảo quản lý vật tư tốt nhất. để đạt được điều này thì người công nhân phải tự rèn luyện hàng ngày, miệt mài, kiên nhẫn, trên mỗi phần cây, lát cạo, có sự sáng tạo và lòng yêu nghề. Vì thế, có thể nói những người công nhân thợ giỏi chính là chủ nhân của năng suất lao động cao nhất, năng suất vườn cây cao nhất và kỹ thuật giỏi nhất.

Đến nay, Nghề cạo mủ cao su vẫn chưa có máy móc nào thay thế hoàn hảo được. Nhiều công nghệ, máy móc thiết bị thay thế sức lao động của con người. Tuy nhiên, công đoạn khai thác mủ cao su vẫn do bàn tay của những người công nhân cần cù, chăm chỉ, miệt mài để thu về sản phẩm tốt nhất. “Nghề cạo mủ cao su vẫn luôn tồn tại phát triển và phát huy tính tích cực của nó trong thời điểm hiện nay; Tạo việc làm, ổn định thu nhập, nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình. Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ vẫn còn nguyên giá trị truyền thống và là sân chơi lớn trong toàn thể công nhân làm công việc khai thác mủ.

Việt Quang

Scroll to Top