Nguyễn Thành Phẩm, làm công nhân khai thác phải tâm huyết – yêu nghề

Tác phong nhanh nhẹn, nụ cười luôn thường trực trên môi. Tiếp xúc với anh chúng tôi cảm được cái gần gũi, chân chất của người công nhân cao su trên vùng đất Dầu Tiếng. Qua trao đổi được biết, anh Nguyễn Thành Phẩm sinh năm 1987, vào làm công nhân từ giữa năm 2011. Khi học xong lớp 12, thấy cuộc sống gia đình khi đó quá khó khăn nên anh quyết đi làm để giúp ba mẹ nuôi các em ăn học. Với nhiệm vụ chăm sóc, khai thác mủ cao su, anh làm việc chăm chỉ, chịu khó học hỏi các kỹ thuật từ trồng, chăm sóc, phòng bệnh và khai thác từ những anh chị đồng nghiệp; Song song đó, anh mày mò tự học và nghiên cứu qua sách báo, qua các trang thông tin điện tử về kỹ thuật khai thác, chăm sóc cao su và áp dụng vào thực tế trong công việc và có những cách làm khoa học mang lại hiệu quả cao. Sớm nắm bắt kỹ thuật khai thác và thu hoạch mủ cao su nên năng suất và sản lượng mủ anh thu được luôn ở nhóm đầu của tổ. Từ sự phấn đấu ở các hội thi cấp tổ đến nông trường anh luôn phấn đấu rèn luyện và tham gia và đạt được những kết quả xuất sắc. Mỗi lần tham gia hội thi là mỗi lần anh có cơ hội để học hỏi thêm được kinh nghiệm.

Anh Phẩm cho biết, hơn 10 năm gắn bó với nghề cạo mủ cũng là chừng đó thời gian anh không ngừng học hỏi, học từ các anh chị đồng nghiệp từ cách chăm sóc, vệ sinh vườn cây đến thao tác trong thực hiện kỹ thuật khai thác nhằm nâng cao tay nghề của mình. Nghề cạo mủ cao su rất vất vả bởi công việc hàng ngày phải bắt đầu từ lúc mặt trời chưa lên, vì đặc tính của cây cao su là trời lạnh thì mủ sẽ chảy nhiều hơn khi trời nóng; Vì vậy người công nhân cạo mủ phải dậy từ rất sớm để làm việc; Công việc bắt đầu từ khi cạo đến lúc thu hoạch và giao mủ cho tổ, mọi công đoạn đều phải được thực hiện nhanh nhất có thể để đưa lên xe vận chuyển về nhà máy nhưng phải tuân theo đúng quy trình. Và điều mấu chốt ở đây chính là là tình yêu với nghề, xem cây như một người bạn và có tâm huyết, yêu cây cao su cộng với tâm lý thoải mái khi làm công việc mà mình yêu thích thì năng suất và hiệu quả làm việc sẽ cao. Mặc dù luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt thứ hạng cao trong các hội thi nhưng với anh đó chỉ là khởi đầu và anh sẽ vẫn phải tiếp tục rèn luyện nhiều hơn nữa, học hỏi nhiều hơn nữa và làm việc nhiều hơn nữa, anh chia sẽ.

Nguyễn Thành Phẩm, làm công nhân khai thác phải tâm huyết - yêu nghề

Nguyễn Thành Phẩm, làm công nhân khai thác phải tâm huyết - yêu nghề
Hình 1, 2: anh Nguyễn Thành Phẩm trao đổi chuyện nghề với PV tại vườn cây và thực hiện công việc giao mủ

Với những nỗ lực trong công phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2020. Hạng nhì hội thi thu hoạch mủ cao su cấp ngành năm 2020 và đạt hạng 3 hội thi thợ giỏi cấp công ty năm 2022. Anh còn được xem là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tác chuyên môn và tham gia tích cực trong hoạt động Đoàn thể tại đơn vị, tích cực hỗ trợ các đồng nghiệp trong công tác chuyên môn, anh Nguyễn Thành Phẩm đã được tặng Bằng khen của Bộ LĐ – TBXH năm 2020; Giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020; Danh hiệu kiện tướng Hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành năm 2016, 2018; Bằng khen của BCH Tỉnh Đoàn Bình Dương năm 2014; Bằng khen của BCH Công Đoàn Cao su Việt Nam năm 2014; Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam năm 2020. Tin rằng với nhiệt huyết tuổi trẻ anh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới.

Việt Quang

Scroll to Top