Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới

Thời gian qua, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn, thời tiết không thuận lợi; Tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của công ty, giá tiêu thụ sản phẩm mủ cao su vẫn chưa có khả năng hồi phục, tình hình thiếu lao động khai thác diễn ra cục bộ ở một số đơn vị đã ảnh hưởng đến công tác thu hoạch mủ cao su; Ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của Công ty và thu nhập của Công nhân lao động (CNLĐ). Với sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc, sự hỗ trợ của các phòng ban chức năng và lãnh đạo các đơn vị cơ sở đã tạo điều kiện cho Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ chính trị được giao. Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo việc việc làm, tiền lương và các chế độ chính sách cho CNLĐ; Tăng cường các giải pháp nhằm tăng thu nhập cho cho CNLĐ góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kế hoạch đề ra.

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới
Hình 1: Ông Nguyễn Văn Minh – Phó Tổng giám đốc tặng hoa chúc mừng nhân KN ngày quốc tế phụ nữ 8/3 (Bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng – Tỉnh ủy viên, BTĐU, Chủ tịch HĐTV Cty và bà Lý Thiện Nữ – Chủ tịch Công đoàn thay mặt Nữ CNLĐ công ty nhận hoa chúc mừng)

Đến cuối năm 2021, Công ty có 1.978 nữ CNLĐ trên tổng số 4.584 người, chiếm 43,08% (12 CĐCS DNNN), có 10 Ban nữ công cơ sở, 1 tổ cơ sở với 127 tổ nữ công; Qua thống kê, trình độ văn hóa trong CNLĐ công ty có Cấp 1 129 nữ (31,62%), Cấp 2 – 1.292 nữ (60,46%), Cấp 3 – 557 nữ (46,07%). Chuyên môn Trung cấp 135 nữ (51,14%), Cao đẳng 50 nữ (52,63%), Đại học 194 nữ (43,50%), Trên Đại học – 07 nữ (30,43%). Trình độ chính trị Cao cấp – Cử nhân 19 nữ (24,08%); Trung cấp 59 nữ (25,76%). Tổng số cán bộ nữ tham công tác gia lãnh đạo quản lý các tổ chức các cấp gồm có 05 nữ/25 người là UV.BCH Đảng ủy công ty (20%) (BTV 2 nữ/7 người); 27 nữ/128 người là UV.BCH Đảng ủy cơ sở (21,09%). 05 nữ/27 người là Giám đốc, Phó Giám đốc nông trường, xí nghiệp và đơn vị trực thuộc; 10 nữ/32 người là trưởng phó phòng ban. 03 nữ/16 người là trưởng phó các Đoàn thể công ty. 08 nữ/19 người là UV.BCH Công đoàn công ty (42,11%); 45 nữ/123 người là UV.BCH CĐCS (36,59%). 08 nữ/21 người là UV.BCH Đoàn thanh niên công ty (38,1%); 60 nữ/151 người là UV.BCH Đoàn thanh niên cơ sở (39,74%). Công ty hiện có 1.082 Đảng viên, trong đó Đảng viên nữ là 312 đồng chí.

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới
Hình 2: Lao động nữ tham gia sản xuất tại nhà máy

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập

Ban vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) các cấp đã phối hợp tổ chức cho Nữ CNLĐ học tập Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống quấy rối tình dục nơi công sở, cũng như các hướng dẫn thực hiện chế độ cho lao động nữ. Kết quả, năm 2021 đã công nhận 1.778/1.913 nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (đạt 92,94%) và khen thưởng 321 nữ 2 giỏi tiêu biểu; 104 cán bộ lãnh đạo; 12 tập thể có thành tích trong phong trào nữ. Vận động 100% chị em tham dự đợt tuyên truyền giáo dục về SKSS, KHHGĐ và đề án 5 triệu Bà mẹ được 6 đợt với với hơn 5.100 lượt người tham gia. Tổ chức sân chơi với các hình thức như hội thi nấu ăn, thi hát karaoke, thi tiếng hát hay, hái hoa dân chủ, họp mặt, tọa đàm với sự tham gia của các Chuyên gia về chăm sóc SKSS. Công ty tiếp tục phát triển mô hình phát triển kinh tế gia đình nhằm tăng thu nhập cho CNLĐ, xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Vận động nữ CNLĐ đóng góp xây dựng quỹ “Trợ vốn phát triển kinh tế gia đình và giải quyết khó khăn” với tổng số tiền 14,7 tỷ đồng. Tổ chức các hoạt động khen thưởng, trao học bổng cho học sinh giỏi, chăm ngoan, có hoàn cảnh khó khăn; Học sinh khuyết tật học giỏi, chăm ngoan. Khen thưởng cho học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt huy chương cấp tỉnh; Học sinh là con công nhân trúng tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học và cán bộ; Khen thưởng CNLĐ tự học đạt kết quả cao và Cán bộ, CNLĐ Công ty đạt giải trong phong trào VHVN-TDTT. Hỗ trợ học phí cho con công nhân đầu năm học và cho CNLĐ ứng trừ lương để đóng học phí đầu năm cho con. Tặng bánh trung thu cho con CB CNLĐ trong Công ty. Hỗ trợ con CNLĐ là sinh viên ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; Mua tặng tập viết các trường học ở địa bàn Công ty trú đóng và các hoạt động hỗ trợ với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng. bên cạnh đó, lãnh đạo công ty luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp. Ổn định việc làm, đời sống, bố trí công việc phù hợp trình độ, năng lực của chị em. Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với lao động nữ. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện cho lao động nữ phát huy tối đa vai trò của mình trên mọi lĩnh vực; Thực hiện các chính sách bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, văn hoá, xã hội; Vận động nữ CNLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Thực hiện đầy đủ chế độ liên quan đến lao động nữ. Giải quyết cho 252 nữ/641 CBCN nghỉ hưu, thôi việc. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nữ CNLĐ toàn công ty. Thực hiện các chế độ chính sách xã hội đối với lao động nữ đúng đủ, kịp thời cho 22.105 lượt nữ với số tiền hơn 1,97 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới
Hình 3: Nữ cán bộ Công đoàn tham gia chuyến du khảo về nguồn

Đảm bảo bình đẳng giới gắn phát triển sản xuất với chăm lo cho nữ CNLĐ

Trong thời gian tới, Ban VSTBPN công ty tiếp tục thể hiện vai trò tham mưu trong thực hiện các chính sách của công ty đối với lao động nữ theo định hướng tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp, thu nhập dựa trên năng lực cá nhân. Tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNLĐ. Tiếp tục duy trì và phát triển mô hình phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện các quyền bình đẳng của nữ CNLĐ trong lĩnh vực lao động và việc làm. Phấn đấu tăng tỷ lệ lao động nữ trong tổng số lao động mới tuyển dụng lên 40%. Đảm bảo nữ CNLĐ hưởng đầy đủ các chính sách do Nhà nước quy định.

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới
Hình 4, 5, 6: Xây dựng hoạt động VHVN-TDTT trong Nữ CNVCLĐ

Quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ giúp nhau làm KTGĐ và khi nữ lao động gặp khó khăn, thực hiện tốt chương trình nhà ở trong công nhân. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Thực hiện quyền bình đẳng của nữ CNLĐ trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; Tuyên truyền vận động để đảm bảo 100% lao động nữ khám sức khỏe 2 lần trong năm. Đảm bảo giải quyết đầy đủ các chế độ ngoài chế độ BHXH cho lao động nữ và các chính sách theo quy định. Thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; Phấn đấu tăng tỷ lệ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo từ công ty đến cơ sở.

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát triển bền vững trên cơ sở bình đẳng giới
Hình 7: Trao học bổng khuyến tài khuyến học cho con CNLĐ

Việt Quang

Scroll to Top