Chị Trần Thị Thanh Vân “Nữ cán bộ công đoàn nhiều sáng kiến” đem lại hiệu quả trong phong trào công nhân lao động

   Chị Trần Thị Thanh Vân – Nhân viên thống kê, Trưởng Ban nữ công Nông trường (NT) Cao su Long Hòa trực thuộc Côngty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Người 5 năm liên tục (2014-2018) đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và có 5 sáng kiến được Hội đồng khoa học sáng kiến Công ty công nhận.

Chị Trần Thị Thanh Vân “Nữ cán bộ công đoàn nhiều sáng kiến” đem lại hiệu quả trong phong trào công nhân lao động
Hình 1: Chị Trần Thị Thanh Vân

  Gặp chúng tôi chị Thanh Vân tâm sự, chị được lãnh đạo NT tin tưởng giao phụ trách công tác nghiệm thu mủ và tổng hợp khối lượng công việc của các tổ sản xuất. Qua 30 năm công tác, bản thân chị không ngại khó khăn, thức khuya, dậy sớm để làm sao hoàn thành công việc nhanh nhất, tốt nhất và chính xác nhất. Để làm được điều đó chị đã biên soạn ra các biểu mẫu như: Phiếu giao mủ, phiếu ghi khối lượng công việc,…góp phần cho công tác nghiệm thu mủ của công nhân được thực hiện nhanh và chính xác,… Trong quá trình công tác, chị đã tìm ra sáng kiến “Nâng cao hiệu quả thanh toán các chế độ chính sách, hàng bồi dưỡng độc hại và thanh toán bảo hiểm xã hội (BHXH)”. Không dừng lại ở đó, chị Vân tiếp tục cho ra “lò” nhiều sáng kiến khác trong hoạt động chuyên môn và hoạt động công đoàn của mình đã được đơn vị, doanh nghiệp đưa vào áp dụng và đánh giá cao.

   Ông Trần Xuân Hùng, bí thư Đảng ủy, Giám đốc NT Cao su Long Hòa nhận xét, sáng kiến “Nâng cao hiệu quả thanh toán các chế độ chính sách, hàng bồi dưỡng độc hại và thanh toán BHXH” của chị Vân rất logic, khoa học, tránh sai sót, dễ tính toán, kiểm tra đã giúp cơ quan chuyên môn theo dõi tiến độ thực hiện công việc của công nhân rất hiệu quả,… Còn từ khi áp dụng sáng kiến lưu trữ hồ sơ của chị Vân, hồ sơ công việc của NT được sắp xếp hợp lý, không chồng chéo, gọn gàng, ngăn nắp, khoa học,…nên khi cần tìm kiếm hồ sơ rất dễ dàng lại có độ bảo mật cao.

   Được biết, ngoài những sáng kiến, đề tài cá nhân chị Vân còn tham gia vào nhóm tác giả trong đề tài “Phương pháp quy đổi sản lượng theo hàm lượng của tổ”. Đề tài nhằm nâng cao nghiệp vụ của bộ phận quản lý và công bằng giữa các tổ trong việc trả lương cho công nhân cạo mủ. Đảm bảo trả lương cho công nhân cạo mủ có sự hài hòa, công bằng và thực tế giữa các tổ. Khi áp dụng vào thực tiễn đã nâng cao được công tác quản lý của bộ phận thống kê tiền lương. Công tác theo dõi sản lượng của từng tổ theo từng ngày dễ dàng, có cơ sở để điều chỉnh sản lượng khi cần thiết.

   Theo ông, Nguyễn Ngọc Tâm – Chủ tịch Công đoàn NT Cao su Long Hòa, trong cuộc sống gia đình chị Vân luôn là tấm gương để mọi thành viên trong đơn vị noi theo. Mặc dù chồng được Công ty phân công đi làm việc ở đơn vị thành viên tại nước bạn Lào dài ngày, nhưng chị vẫn quán xuyến tốt công việc gia đình, nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hoá; nuôi con tốt, dạy con ngoan,…Với vai trò là Trưởng Ban Nữ công của NT chị Vân luôn sâu sát với công nhân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, những vướng mắc cũng như khó khăn của NLĐ để kịp thời có hướng giúp đỡ kịp thời.

Chị Trần Thị Thanh Vân “Nữ cán bộ công đoàn nhiều sáng kiến” đem lại hiệu quả trong phong trào công nhân lao động
Hình 2: Chị Trần Thị Thanh Vân (áo đen đứng giữa) và đội bóng đi truyền của NT Long Hòa đạt cúp vô địch Giải bóng chuyền nữ truyền thống Công ty năm 2018

   Sáng kiến “Nữ công nhân lao động góp vốn cho vay xoay vòng phát triển kinh tế phụ gia đình” của chị đã giúp nhiều chị em công nhân được vay vốn, chăn nuôi trâu, bò, trồng cao su, vươn lên trở thành những hộ có kinh tế khá. Còn với sáng kiến “Nâng cao hoạt động của Tổ Trưởng công đoàn” của chị Vân đã giúp đưa những hoạt động công đoàn của NT ngày thêm đi vào chiều sâu. Sáng kiến này, các tổ trưởng công đoàn là người trực tiếp tuyên truyền vận động, giáo dục, tổ chức phong trào thi đua trong tổ và tham gia quản lý cùng chuyên môn,…Qua áp dụng sáng kiến của chị, các tổ trưởng công đoàn dễ dàng kiểm tra, giám sát được việc thực hiện các chế độ chính sách của đơn vị đối với NLĐ. Từ đó, kịp thời kiến nghị, đề xuất với chuyên môn để NLĐ được hưởng đủ các chế độ theo quy định của pháp luật và quy định trong thỏa ước lao động tập thể của đơn vị. Qua các hoạt động công đoàn, công nhân an tâm làm việc gắn bó lâu dài với đơn vị.

   Với những thành tích đạt được, năm 2014 chị Trần Thị Thanh Vân được Bộ trưởng Bộ NN – PTNT và LĐLĐ tỉnh Bình Dương tặng Bằng Khen; năm 2015 được Tổng GĐ Công ty tặng giấy khen; năm 2016 được chị được nhận Bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Chị vinh dự là một trong 90 cán bộ nữ công được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh trong năm 2019. Với những thành tích nổi bật trong hoạt động Công đoàn, chị Vân vinh dự được Công đoàn Cao su Việt trao giải thưởng cán bộ công đoàn xuất sắc Ngành Cao su Việt Nam lần thứ II – năm 2019.

Nguyễn Văn Hải – Trưởng BTG Công đoàn Công ty

Scroll to Top