Thời gian qua, tinh hình thị trường tiêu thụ sản phẩm mủ cao su thiên nhiên đang chịu nhiều ảnh hưởng của chiến tranh, dịch bệnh; Thời tiết biến động phức tạp: Giá bán sản phẩm mủ các loại giảm; Tình trạng thiếu lượng lao động trực tiếp vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân lao động Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vẫn đồng lòng quyết tâm thực hiện tốt nhất mục tiêu doanh thu 2024.
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện khó khăn chung của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các Công ty thành viên, cụ thể: về giá bán của sản phẩm cao su giảm sâu so với kế hoạch xây dựng đầu năm; nền kinh tế vẫn chưa phục hồi do ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid 19; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine; lạm phát tăng cao tạo ra những thách thức cho kinh tế thế giới và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, tình hình thiếu lao động tiếp tục tăng; Thời tiết không thuận lợi trong thời gian cạo và thu hoạch mủ; đất trồng cao su tại Công ty do tái canh nhiều lần nên bị bạc màu, nghèo dinh dưỡng, vườn cây kinh doanh tiết kiệm giảm chi phí không thực hiện bón phân; công tác thu mua tiểu điền cũng gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh về giá và ảnh hưởng của thời tiết. Trước những khó khăn, thách thức lớn như trên, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên và Ban điều hành Công ty đã đề ra các biện pháp quản lý, điều hành cụ thể, phù hợp tình hình thực tế, tối ưu hóa nguồn lực hiện hữu và phát huy truyền thống của ngành cao su, tập hợp thống nhất sức mạnh của tập thể người lao động chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất có thể các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 đã được giao; Đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như ổn định thu nhập, đời sống cho người lao động.
Nhìn chung hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cơ bản của Công ty trong kế hoạch năm 2023 đều đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu không được như kế hoạch (thu mua mủ tiểu điền, doanh thu và lợi nhuận) do yếu tố khách quan giá mủ cao su giảm sâu. Tiền lương, thu nhập người lao động tuy bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan nêu trên nhưng kết quả thực hiện trong năm vẫn thực hiện đạt và vượt so với chỉ tiêu Hội nghị người lao động năm 2023 đề ra (Tiền lương bình quân 8,06/8,00 triệu đồng/người/tháng đạt 100,75% so với nghị quyết Hội nghị người lao động năm 2023, thu nhập bình quân 10,08/9,20 triệu đồng/người/tháng, đạt 109,57%). Tiền thưởng bình quân năm 2023 của công nhân lao động là 9 triệu đồng/người.
Năm 2024, dự báo là năm sẽ còn nhiều khó khăn tập thể CB CNLĐ Công ty đề mục tiêu khai thác 25.000 tấn mủ cao su, năng suất bình quân 1,38 tấn/ha, mua mủ tiểu điền 10.000 tấn, chế biến 35.000 tấn (trong đó xuất khẩu 21.000 tấn); Tổng doanh thu đạt 1.917 tỷ đồng, trong đó doanh thu cao su đạt 1.284 tỷ đồng. Công ty cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện như: Tập trung tái cơ cấu Công ty và nâng cao hiệu quả các dự án. Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến; giữ vững thương hiệu, gắn việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh với phát triển bền vững và nâng cao đời sống người lao động. Xây dựng phương án và đăng ký chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn PEFC cho toàn bộ diện tích cao su của Công ty. Chăm sóc tốt vườn cây, rút ngắn thời gian kiến thiết cơ bản; đảm bảo kế hoạch tái canh năm 2024, quản lý tốt suất đầu tư nông nghiệp. Tập trung quản lý tốt công tác đầu tư, mua sắm nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Thực hiện tốt đầu tư góp vốn vào các công ty con, công ty liên kết đảm bảo hoạt động có hiệu quả và tiếp tục đầu tư các dự án mới theo Đề án chiến lược phát triển của Công ty trong từng giai đoạn.
Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tập trung thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong làm việc, văn hóa trong kinh doanh, giữ vững quan hệ với khách hàng truyền thống, đẩy mạnh công tác tiếp thị tìm khách hàng mới; nâng cao sự cạnh tranh. Phối hợp tốt với địa phương trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng chống dịch bệnh; quốc phòng – an ninh; góp phần xây dựng nông thôn mới.
Việt Quang