Cao su Dầu Tiếng, công tác chuẩn bị cho mùa cạo mới được triển khai đồng bộ

Trong thời gian từ cuối năm 2023 đến nay các đơn vị nông trường trong công ty phải gồng mình gánh chịu một mùa nắng nóng gay gắt, đặc biệt trong các tháng đầu năm 2024. Đến nay, các nông trường đã hoàn tất việc triển khai các chế độ vệ sinh vườn cây, chăm sóc, bón phân, trang bị vật tư, phòng chống cháy được triển khai thực hiện đồng bộ nhằm tạo cho vườn cây sau thay lá có mức ổn định cao chuẩn bị cho mùa khai thác mới.

Cao su Dầu Tiếng, công tác chuẩn bị cho mùa cạo mới được triển khai đồng bộ
Hình 1: Ông Nguyễn Đức Hiền – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty phát biểu tại hội nghị

Theo ghi nhận, đến hết tháng 4/2024, trên toàn bộ diện tích vườn cây công ty vẫn chưa đón nhận được cơn mưa nào. Hiện tượng nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, bệnh phấn trắng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định của vườn cây kinh doanh. Từ ngày 08/4 các đơn vị Nông trường bắt đầu xả cạo trở lại sau khi đã hoàn tất công tác trang bị vật tư khai thác cho vườn cây kinh doanh.

Tính đến đến ngày 30/4/2024 (4 tháng đầu năm), sản lượng mủ tự khai thác được 2.939,92 tấn, đạt 11,62% kế hoạch năm; Thu mua được 1.146,8 tấn, đạt 11,47%; chế biến được 4.607,95 tấn đạt 13,17%; tiêu thụ được 8.112,96 tấn đạt 23,18%; giá thành tiêu thụ bình quân 35,13 triệu/tấn; giá bán bình quân 41,39 triệu đồng/tấn; Lũy kế doanh thu 335,77 tỷ đồng, đạt 26,15%; Lũy kế lợi nhuận bình quân được 51,05 tỷ đồng đạt 7,27%.

Cao su Dầu Tiếng, công tác chuẩn bị cho mùa cạo mới được triển khai đồng bộ

Cao su Dầu Tiếng, công tác chuẩn bị cho mùa cạo mới được triển khai đồng bộ Hình 2, 3: Hội nghị giao ban tháng 5/2024

Trong tháng công ty đã ký hợp đồng bán chuyến được khoảng 210 tấn, gồm các chủng loại SVR CV50, SVR CV60. Tiền lương bình quân tháng 3/2024 đạt 6,38 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập bình quân 8,64 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2024, công ty sẽ thanh lý tái canh 207,43 ha. Đến nay, tiến độ cưa cắt, móc gốc, dọn gốc, rễ và cày lấp hố của đơn vị hợp đồng đạt yêu cầu so với quy định và đã bàn giao 70% diện tích.

Trong tuần đầu của tháng 5, trên toàn khu vực công ty quản lý đã có được mưa trên diện rộng, tại một vài khu vực của nông trường lượng mưa không nhiều nhưng phần nào giảm áp lực khô hạn trong thời gian qua. Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thực hiện sản lượng cũng như sinh trưởng phát triển trên vườn cây tái canh, KTCB của các nông trường. Có một số diện tích KTCB trên đất trồng nhiều cát, do thời tiết nắng nóng nên cây trồng mặc dù đã phát triển cao nhưng vẫn bị chết khô gây tâm lý lo lắng cho cán bộ quản lý và NLĐ; một số diện tích vườn cây bị sùng đất cắn phá rễ gây suy kiệt dẫn đến chết cây. Tình hình thiếu lao động trực tiếp tại các nông trường do NLĐ nghỉ việc và chuyển công tác khác đã gây khó khăn cho việc sắp xếp lao động và việc phân bổ phần cây vào đầu mùa vụ. Tình hình nhiều lao động xin nghỉ bảo hiểm cũng gây không ít khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ và hoạt động của đơn vị. Trước tình hình trên, các bộ phận chuyên môn đã cùng với đoàn thể công ty tích cực tuyên truyền vận động NLĐ trong việc tham gia thực hiện tốt quy chế của công ty, đẩy mạnh rà soát việc người lao động xin nghỉ bảo hiểm để công tác hỗ trợ tiền lương trong tháng 04/2024 đảm bảo công bằng trong việc người nghỉ bảo hiểm nhiều và người đi làm đủ đều hưởng tiền hỗ trợ như nhau.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Hiền – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các đơn vị khẩn trương rà soát vườn cây KTCB để kịp thời trồng dặm và chế độ chăm sóc đặc biệt để vườn cây phục hồi ổn định khi đến thời điểm khai thác và khẩn trương trong công tác sắp xếp lao động hợp lý nhằm ổn định sản xuất chuẩn bị vào mùa khai thác mới. Các công ty cổ phần như cổ phần Gỗ Dầu Tiếng cần có phương án tái cơ cấu, phục hồi sản xuất. Các hoạt động liên doanh, liên kết cần xem xét và có phương án hoạt động hiệu quả hơn. Tập trung thực hiện chuyển đổi quy hoạch sử dụng đất để thực hiện các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư và đặc biệt là các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn để tận dụng lợi thế từ quỹ đất. Duy trì tốt các hệ thống quản lý. Giữ vững thương hiệu, thị trường đảm bảo tiêu chí phát triển bền vững.

Mặc dù công ty còn rất nhiều khó khăn nhưng tập thể lãnh đạo Công ty quyết tâm phấn đấu tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập, tiền lương cho NLĐ, đảm bảo tốt công tác chăm lo chế độ chính sách cho NLĐ an tâm công tác.

Việt Quang

Scroll to Top